Như chúng ta đã biết Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp 4 bộ môn, bao gồm Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Điểm đặc biệt của phương pháp này là cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học và lồng ghép các kiến thức lí thuyết trong bối cảnh thực tiễn. Nhờ vậy, học sinh có cái nhìn vừa đa chiều vừa có tính ứng dụng cao. Các bài học STEM luôn dựa trên những câu chuyện hoặc những vấn đề xảy ra trong thực tế. Nhờ đó, học sinh cảm thấy những bài học trở nên sinh động và gần gũi. Các chủ đề học tập rất phong phú, không chỉ về khoa học mà còn về xã hội, văn hóa, và các môn nghệ thuật. Ở đó, học sinh được khuyến khích vận dụng óc sáng tạo về các môn nghệ thuật, các kiến thức về lịch sử và nhân văn để tạo ra một sản phẩm mới, có giá trị và ý nghĩa cho xã hội.
Giáo viên lớp 4 đã đưa giáo dục Stem lồng ghép vào các môn học vận dụng sáng tạo và linh hoạt đạt được những kết quả đáng kể. Điều đó được thể hiện qua tiết học Stem đầy hứng thú “Bộ chữ số bí ẩn”. Bài học không chỉ giúp các em biết đọc, viết các số có nhiều chữ số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của nó trong một số có nhiều chữ số mà còn phối hợp một số kĩ năng vẽ, cắt, dán,… để làm “Bộ chữ số bí ẩn”. Ý tưởng sáng tạo bắt nguồn từ việc nhận thấy việc viết số mất nhiều thời gian khi thay đổi một số chữ số, vị trí chữ số để tạo thành số mới khiến các em đã nảy sinh ý tưởng thiết kế công nghệ “Bộ chữ số bí ẩn” gồm các bước sau:
Nêu vấn đề - làm thế nào để viết nhanh các số có nhiều chữ số khi chỉ thay đổi một số hàng, lớp mà vẫn giữ nguyên các hàng còn lại.
Đề xuất giải pháp – thiết kế Bộ chữ số bí ẩn.
Xây dựng kế hoạch – thiết kế bộ chữ số, tìm kiếm nguồn vật liệu.
Tiến hành thực hiện ý tưởng.
Giới thiệu sản phẩm, dùng thử, kiểm tra, đánh giá.
Các em học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Không chỉ vậy, qua tiết học các em đã được phát triển, rèn luyện rất nhiều kĩ năng. Sau đây là một số hình ảnh: