Trong những năm gần đây, các kỹ thuật dạy học mới đã được vận dụng nhiều trong quá trình giảng dạy các môn học cơ bản ở trường tiểu học và mang lại những tín hiệu khả quan. Theo đó, các kỹ thuật dạy học tích cực (KTDHTC) đã giúp học sinh phát huy sự tham gia chủ động vào quá trình dạy học, kích thích tư duy, sáng tạo của từng em.
Do yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, KTDHTC ngày càng đa dạng và phong phú với muôn màu sắc sinh động và được tạo nên từ thực tiễn của hoạt động dạy học. Hiện nay các KTDHTC được vận dụng trong thực tế chủ yếu là: kỹ thuật động não, kỹ thuật thông tin phản hồi, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật ổ bi, kỹ thuật mảnh ghép, ... Việc áp dụng những kỹ thuật này sẽ giúp cho các tiết học thú vị và sinh động hơn, từ đó kích thích khả năng sáng tạo, tư duy logic… của học sinh. Xác định được vai trò của việc sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực trong các bài giảng sẽ là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất tác động đến tư duy của học sinh khiến việc chiếm lĩnh tri thức dễ dàng hơn cả nên ngay từ đầu năm học trong các buổi họp chuyên môn cùng tổ khối, ban giám hiệu trường tiểu học Nam Hải đã có những chỉ đạo sát sao, yêu cầu giáo viên tự học hỏi, cập nhật lĩnh hội những kiến thức mới về phương pháp dạy học, tiếp cận bài bản các kĩ thuật dạy học mới bắt kịp xu hướng phát triển của giáo dục. Các buổi dự giờ thăm lớp, chuyên đề các cấp, sinh hoạt chuyên môn, giáo viên chủ động bàn bạc, cập nhật những kiến thức mới mẻ, những phương pháp dạy học hay, những kĩ thuật dạy học tiên tiến... Dự một tiết học mới thấy được sự nhịp nhàng của cô - trò, cô chủ động - trò tích cực đã tạo nên một luồng không khí mới khác hẳn khi dự một tiết học truyền thống. Các em chủ động, tích cực trong các hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức từ việc hợp tác với bạn, chia sẻ sự hiểu biết về một lĩnh vực mình được giao nhiệm vụ nghiên cứu hay có kĩ năng lắng nghe để tiếp nhận thông tin từ đó làm giàu thêm vốn kiến thức của mình. Một giờ học áp dụng phương pháp dạy học tích cực, các kỹ thuật dạy học tích cực, học sinh sẽ thấy mình là trung tâm và mình được học, được tiếp nhận kiến thức chứ không phải bị ép buộc. Vì vậy khi bước vào giờ học, học sinh sẽ luôn có tinh thần thoải mái, thái độ đón nhận kiến thức một cách tích cực và hạnh phúc vì được thể hiện bản thân mình. Với tinh thần như vậy, khả năng ghi nhớ, tiếp nhận kiến thức mới cũng cao hơn hẳn, nó kích thích khả năng và sự sáng tạo bên trong mỗi học sinh.
Có thể khẳng định rằng không phải ngẫu nhiên phương pháp dạy học tích cực, các KTDHTC được rất nhiều giáo viên trên khắp thế giới đề cao và áp dụng. Vì nó không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh, mà còn thực sự mang lại những lợi ích tuyệt vời cho chính người giảng dạy.
Đa số giáo viên trong nhà trường đã nhận thức được sự quan trọng, tính cấp thiết về việc đổi mới phương pháp dạy học phát triển năng lực, chuẩn bị cho việc tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào quá trình soạn bài và lên lớp. Giáo viên đã vận dụng được các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học; kĩ năng sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tổ chức hoạt động dạy học được nâng cao; vận dụng được qui trình kiểm tra, đánh giá mới.
Một số kĩ thuật và hình ảnh giáo viên tổ khối 5 đã áp dụng vào các tiết dạy: